วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551

แหล่งท่องเที่ยวราชบุรี

ถ้ำจอมพล
ถ้ำจอมพลเดิมชื่อถ้ำมุจลินทร์ ตั้งอยู่ที่ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง ในบริเวณสวนรุกขชาติจอมพลติดกับสถาบันราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ประมาณ 30 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามมาก บางแห่งดูคล้ายท้องพระโรง บางตอนคล้ายฉากละคร บางจุดมีรูปทรงคล้ายตุ๊กตาหินและบัลลังก์ ถ้ำจอมพลมีข้อดที่อากาศในถ้ำไม่อับ เพราะมีปล่องระบายอากาศขนาดใหญ่อยู่บนเพดานถ้ำ
ถ้ำเขาบิน
ถ้ำเขาบินอยู่บนเส้นทางสายราชบุรี-จอมบึง ห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 20 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้ำเขาบินมีความงดงามตระการตาของหินงอกหินย้อย จากปากถ้ำถึงบริเวณลึกสุดมีความยาวประมาณ 300 เมตร มีการตั้งชื่อแต่ละส่วนไว้ ซึ่งแบ่งเป็นห้องหรือคูหาได้ 8 ห้อง โดยจินตนาการจากหินงอกหินย้อยนั่นเอง เป้าหมายของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ตั้งใจไปให้ถึงบ่อน้ำเล็กๆ ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นบ่อน้ำแร่ มีความลึกเพียง 1 เมตร แต่มีน้ำอยู่ไม่เคยแห้ง
ค้างคาวร้อยล้านที่ช่องพราน
ปรากฎการณ์ที่แสนจะมหัศจรรย์ ณ บริเวณวัดเขาช่องพราน ซึ่งมีเขาช่องพรานตั้งตระหง่านอยู่เบื้องหลังนั้นอยู่ในท้องที่ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม ห่างจากตัวอำเภอไปทางทิศตะวันตกของแม่น้ำแม่กลองเพียง 9 กิโลเมตร หางจากตัวอำเภอเมืองราชบุรี ประมาณ 17 กิโลเมตร เวลาประมาณ 18.00 น. ของทุกวันจะมีค้างคาวบินออกมาจากถ้ำออกมาหากินเป็นทิวแถว ประมาณ 2 ชั่วโมงก็จะหมดถ้ำ และจะกลับเข้าถ้ำประมาณ 05.30 น.
ถ้ำน้ำ
ถ้ำน้ำเป็นถ้ำขนาดใหญ่อยู่ที่ตำบลเขาชะงุ้ม อำเภอโพธาราม มีความแปลกกว่าถ้ำอื่นๆ คือภายในถ้ำนอกจากจะมีทางเดินที่ถูกจัดไว้เป็นอย่างดีแล้วยังมีลำธารไหลผ่านออกมาจากโพรงถ้ำ สายน้ำจากโพรงถ้ำช่วยเพิ่มความตื่นเต้นให้กับผู้มาเที่ยวชม เพราะมีฝูงปลานานาชนิดแหวกว่ายไปมา การเข้าชมถ้ำน้ำแห่งนี้ นับจากตัวเมืองราชบุรีไปตามเส้นทางสายเขางู-เบิกไพร ประมาณ 20 กิโลเมตร จะมีทางแยกอยู่ซ้ายมือป้ายบอกว่า "วัดถ้ำน้ำ" แวะเข้าไปเพียง 500 เมตร

สวนสัตว์เปิดเขาประทับช้าง
ตั้งอยู่เชิงเขาประทับช้าง เขตติดต่อกับสวนพฤกศาสตร์วรรณคดีภาคกลาง ที่นี่เป็นศูนย์เพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่หายากและกำลังจะสูญพันธุ์ ส่วนหนึงจัดเป็นสวนสัตว์เปิดบริการประชาชนทั่วไปเข้าชม สวนสัตว์เปิดเขาประทับช้างเปิดบริการ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เฉพาะวันหยุดราชการโดยไม่เก็บค่าผ่านประตู
โป่งยุบ
โป่งยุบเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ที่อำเภอสวนผึ้ง สภาพของแผ่นดินซึ่งเกิดจากการยุบตัวลงไป มีอาณาบริเวณประมาณ 10 ไร่ โป่งยุบมีลักษณะคล้ายกับแพะเมืองผีที่จังหวัดน่าน เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่า โป่งยุบมีความสวยงามอันเกิดจากการกัดเซาะของสายฝนและทางน้ำ มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชันตั้งแต่ 1-6 เมตร โแ่งยุบอยู่ที่อำเภอท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง บนเส้นทางจองบึง-สวนผึ้ง ก่อนถึงอำเภอสวนผึ้ง ประมาณ 5 กิโลเมตร มีทางแยกด้านซ้ายมือเข้าไปอีก ประมาณ 5 กิโลเมตร
ธารน้ำร้อนบ่อคลึง
เกิดจากสายน้ำไหลผ่านกรวดหินทรายใต้ผิวโลกที่ร้อนจัด แล้วไหลเป็นธารน้ำขนาดเล็กออกจากเทือกเขาตะนาวศรี มีวามร้อนในสายธารไม่เคยเหือดแห้งตลอดปี ความร้อนค่อนข้างคงที่ประมาณ 49-57 องศาเซลเซียส กรมวิทยาศาสตร์วิเคราะห์น้ำแล้วไม่มีแร่ธาตุที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ใช้อาบฃำระร่างกายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

องค์การบริหารจังหวัดราชบุรี

องค์การบริหารจังหวัดราชบุรี
div>

รูป

div>
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...